Quang cao
Quang cao

Chi tiết bài viết


ĐUÔI BÒ – TINH TÚY CỦA XƯƠNG TỦY GÂN

Trong các phần của thịt bò thì khi ăn đuôi bò… chính là bạn đang thưởng thức những tinh túy của xương, tủy, gân. Phần đuôi bò chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có ích như: protein (26,4%), glucid (4%) và nhiều chất khoáng vi lượng như Ca, P, Fe,… có tác dụng tốt với người bị thận, đau lưng, đồng thời giúp tăng cường hoạt động của da, giúp cơ bắp phát triển và thông huyết mạch.

 

 Còn đối với các quý ông thì những món được chế biến từ đuôi bò sẽ giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực. Vì mọi thông tin đến đuôi đều truyền qua tủy sống, và cái đuôi được cho là có vai trò quan trọng trong quá trình giao hợp của động vật. Ngoài ra, đuôi bò còn có công dụng làm tăng khả năng xúc giác, vì đuôi của chúng có thể giúp điều chỉnh thân nhiệt, giữ thăng bằng và định vị.

Cách dùng đuôi bò cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần hầm đuôi với những nguyên liệu khác nhau như thuốc bắc, khoai, củ đậu,… hoặc nấu lẩu, nấu phở. Nhưng để có nguyên liệu đuôi bò sạch bạn cần phải trụng nước sôi để cạo sạch lông hoặc thui trên lửa cho cháy hết lông rất phức tạp và cầu kì.

Còn gì tuyệt vời hơn vào ngày cuối tuần hay những dịp gặp mặt, mọi người cùng quay quần bên nhau cạnh nồi lẩu đuôi bò, vừa thưởng thức vừa trò chuyện rôm rả. Bạn cũng có thể dùng đuôi bò chế biến thành những món khác nhau để đãi khách hoặc làm món nhậu cho những quý ông khó tính.

Bạn còn chần chờ gì nữa mà không lựa chọn cho mình sản phẩm Đuôi Bò tại DACSANBOMOTNANG.COM đi nào!

 

Hướng dẫn nấu ăn ngon với đuôi bò:

 1. Lẩu đuôi bò

Lẩu đuôi bò là món ăn vừa ngon vừa bổ. Lẩu đuôi bò dùng với mì, bánh phở hoặc bún cọng to, chấm với mắm nêm pha chua ngọt hoặc chao pha sa tế. Ngoài đuôi, có thể cho thêm gân bò, bao tử vào nấu chung, những phần này cũng cần sơ chế kỹ để khử mùi hôi. Nếu có gân thì hầm gân trước (hoặc hầm riêng gân và đuôi nếu dùng nồi áp suất), sau đó mới cho đuôi bò vào vì gân lâu chín hơn.




Nguyên liệu làm lẩu đuôi bò (6 người ăn)

- 1 cái đuôi bò (khoảng 1,5kg)

- 500g gân bò, 100g sả cây, 300g khoai môn, 300g củ sen, 2 muỗng cà phê sa tế, 2 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh hạt điều đỏ.

- Gia vị: Dầu ăn, muối, đường, bột ngọt, tiêu

- Ăn kèm: Bún cọng to, rau mồng tơi, tần ô, cải xanh

- Nước chấm: 1 hũ mắm nêm nhỏ, 1 trái chanh lớn, 1/4 trái thơm, 1 trái ớt sừng, 1 cây sả, 5 tép tỏi, 1 muỗng canh đường

Cách làm món lẩu đuôi bò ngon bổ

- Đuôi bò thui qua lửa than, cạo sạch phần khét, rửa bằng nước muối, trụng sơ, xả lại nước lạnh. Chặt đuôi thành miếng vừa ăn, cho vào nồi đổ nước xăm xắp, thêm vài lát gừng đập giập, nấu sôi. Nước sôi vớt đuôi bò ra, để ráo.

- Sả cây lột bỏ lớp vỏ già, rửa sạch, lấy 2 cây băm nhỏ, phần còn lại cắt khúc, đập hơi giập.

- Cho sa tế, ớt bột với 1/2 sả băm, tỏi băm, hành tím băm vào thố, nêm muối, đường, bột ngọt, tiêu vào, quậy đều sau đó cho đuôi bò vào ướp, để 1 -2 giờ cho thấm gia vị.

- Gân bò rửa sạch bằng nước muối loãng. Nấu nước sôi, thả gừng đập giập vào, cho gân vào trụng 5 phút, vớt ra. Cho gân vào nồi áp suất cùng 500ml nước, hầm khoảng 20 phút cho gân mềm, chờ nguội lấy ra để riêng.

- Khoai môn, củ sen gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

- Trút đuôi bò đã ướp vào nồi áp suất, thêm sả cắt khúc và 1 lít nước vào, bắc lên bếp hầm khoảng 15 phút, chờ nguội mở nắp lấy ra.

- Phi thơm 1/2 sả băm, tỏi băm, hành tím băm còn lại với dầu ăn, cho phần đuôi và gân đã hầm vào. Dùng một chảo khác phi hạt điều với dầu ăn cho ra màu, vớt bỏ hạt điều sau đó trút dầu vào nồi lẩu, nấu sôi, nêm muối, đường, bột ngọt vừa ăn. Cho tiếp khoai môn, củ sen vào nấu mềm, nêm lại vừa ăn.

- Nước chấm: Thơm, tỏi, ớt, sả băm nhỏ. Cho tỏi, ớt vào mắm nêm quậy đều. Phi thơm sả với dầu ăn, trút vào mắm nêm, cho thơm vào, nêm đường, vắt chanh cho vừa vị chua ngọt.

 

- Bún trụng lại nước sôi. Mồng tơi, cải xanh, tần ô cắt gốc, rửa sạch. Giữ nóng lẩu trên bếp, khi ăn nhúng rau vào, chấm mắm nêm pha.

Mách nhỏ: Khi phi hạt điều, đợi dầu thật nóng mới cho hạt điều vào. Dùng ớt khô để ướp, thịt sẽ ngon hơn ướp với ớt tươi. Củ sen sau khi gọt xong ngâm vào nước chanh pha loãng 5-10 phút để củ sen giòn và không bị thâm đen.



2. Đuôi bò hầm bia 

Đuôi bò hầm bia chín mềm, ngấm gia vị mặn ngọt vừa ăn và thơm nức mùi gừng, quế, hồi, cộng thêm chút cay ấm của gừng, tiêu thật dễ chịu.


 Nguyên liệu làm món Đuôi bò hầm bia:

- 700g đuôi bò

- Gừng và tỏi thái lát mỏng

- 1 mẩu quế nhỏ

- Vài bông hoa hồi

- 1 muỗng canh rượu trắng

- 1 muỗng canh nước tương

- 1 muỗng canh nước hàng (nước mầu)

- Đường

- Tiêu hạt

- 1 lon bia

 Cách làm món đuôi bò hầm bia:

Đuôi bò rửa qua, ngâm trong nước nửa giờ hoặc hơn cho ra bớt tiết, thỉnh thoảng thay nước cho đến khi thấy nước trong, đuôi bò sạch tiết thì vớt ra. Chặt đuôi bò thành từng khúc nhỏ, trút vào nồi, đổ nước ngập mặt, thêm vài lát gừng vào đun sôi thì tắt lửa, thêm rượu trắng rồi đun sôi lại khoảng 3 phút. Thao tác này giúp khử mùi hôi đặc trưng của thịt bò, giúp món ăn với đuôi bò thơm ngon hơn. Sau đó, đổ ra rổ, rửa đuôi bò lại một lần nữa cho thật sạch.

Đun nóng chảo với chút dầu ăn, trút đuôi bò vào đảo nhanh tay, thêm tỏi và phần gừng lát còn lại vào đảo thơm.

Thêm chút rượu trắng cùng quế, hồi, tiêu hạt vào, tiếp tục đảo đều.

Sau đó mới đổ hết lon bia vào nồi đuôi bò, thêm nước tương, đường, nước hàng, đảo đều rồi trút toàn bộ vào nồi áp suất.

Khi nồi áp suất bắt đầu thoát hơi, vặn nhỏ lửa, đun trong khoảng 12 phút là được. Tùy khẩu vị, nếu bạn thích ăn mềm hơn thì tăng thời gian đun thêm chút nữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm cà rốt, khoai tây hay hành tây tùy thích.

Món đuôi bò được khá nhiều người yêu thích, nhất là các đấng mày râu. Vào những ngày trời lành lạnh, thưởng thức món bò hầm bia nóng hổi, thơm phức thì ngon tuyệt. Đuôi bò chín mềm, ngấm gia vị mặn ngọt vừa ăn và thơm nức mùi gừng, quế, hồi, cộng thêm chút cay ấm của gừng, tiêu thật dễ chịu. Vị ngon, mềm của phần đuôi bò và vị dẻo thơm của phần gân bò chắc chắn sẽ chinh phục vị giác của những thực khách dù khó tính nhất.
Món này dùng nóng với cơm thì thực sự rất “hao” mà làm món nhậu thì cũng rất hợp. Ngoài ra, phần nước hầm sánh vàng quyến rũ cũng có thể dùng trộn bún khá ngon. Vì phần nước này hơi béo nên khi dùng trộn bún bạn sẽ phải ăn kèm với rau sống và đồ chua cho bớt ngán. Tuy có mất công làm một chút nhưng khi thưởng thức thì thấy bõ công lắm đấy!

 

Ngoài ra còn có món đuôi bò hầm thuốc Bắc, canh đuôi bò khoai tây cà rốt….Chúc quý khách có được một món ăn ngon. Xin chân thành cảm ơn.

 

Dacsanbomotnang.com

(Bài viết có sử dụng tư liệu Internet)

  • Quang cao
  • Quang cao